Brain Based Learning คือ การใช้ความรู้ความเข้าใจ
ที่เกี่ยวข้องกับสมอง เป็นเครื่องมือในการออกแบบ
กระบวนการเรียนรู้และกระบวน
เพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในก
.
การจัดการเรียนการสอนตามหลั
1. การจัดการเพื่อให้เกิดการเร
จะต้องจัดให้ครบองค์ประกอบท
การบูรณาการความรู้ และการประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงความร
.
2. ครูผู้สอนจะต้องมีข้อมูล และรู้จักนักเรียนเป็นรายบุ
คิด และจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาควา
หรือความเก่งให้เก่งมากยิ่ง
ให้มีความเก่งหลายๆ ด้าน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสด
ถึงความสามารถหรือความเก่งส
ให้แสดงอย่างอิสระ
.
3. การจัดการเรียนการสอนที่ดี ครูต้องมีความเข้าใจทักษะ
ที่เกี่ยวโยงกับความสามารถพ
สมองซีกซ้ายสั่งการทำงานเกี
การสร้างภาพ การรับรู้ การเห็นภาพรวม ความจำ
ความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น
.
4. ควรจัดเนื้อหาที่มีความหลาก
ของชีวิตมนุษย์ กระบวนการเรียนรู้มีลักษณะห
ในลักษณะผู้เรียนเป็นศูนย์ก
จากแหล่งงานอาชีพของชุมชน จากการค้นคว้าทางเทคโนโลยี ฯลฯ
.
5. ในกระบวนการเรียนรู้นั้น ขณะที่ผู้เรียนเรียนรู้นั้น
อาจเป็นแค่การรับรู้ แต่ยังไม่เข้าใจ ความเข้าใจอาจเกิดขึ้น
ภายหลังจากที่ผู้เรียนสามาร
และความเชื่อมโยงสัมพันธ์กั
จากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย
เชิงเหตุผลได้ ซึ่งบางครั้งการสอนในชั้นเร
บางบทเรียนไม่สามารถทำให้ผู
เนื่องจากการสอนนั้นไม่สอดค
.
6. บางครั้งการจำเป็นสิ่งสำคัญ
ที่เน้นการจำไม่ก่อให้เกิดค
และบางครั้งเป็นอุปสรรคต่อก
ศึกษาลีลารูปแบบการเรียนรู้
มีความชื่นชอบ ความถนัด วิธีการเรียนรู้ หลักการเรียนรู้
ที่มีประสิทธิภาพ และจัดกิจกรรมการสอนให้สอดค
ผู้เรียนแต่ละประเภท จะส่งผลต่อการเรียนรู้ที่มี
เช่นเดียวกัน
.
7. ครูจำเป็นต้องใช้กิจกรรมที่
ประกอบด้วย การสาธิต การทำโครงงาน ทัศนศึกษา การรับรู้
ประสบการณ์ด้วยการมองเห็นขอ
และการมีปฏิสัมพันธ์ต่อคนหล
มุ่งประสบการณ์ทางภาษาสามาร
โดยผ่านเรื่องหรือการเขียน
.
8. ควรสร้างสถานการณ์และสิ่งแว
เพื่อการเรียนรู้ โดยผ่านการเล่นแบบท้าทาย การเสี่ยง
ความสนุกสนาน เป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้เกิด
การถูกทำโทษอันเนื่องมาจากค
กิจกรรมที่ให้ผู้เรียนเผชิญ
การเรียนรู้
.
9. ผู้เรียนมีความแตกต่างกันเก
ทางสติปัญญา ความสามารถความเก่งของมนุษย
คือ ทฤษฎีพหุปัญญา ความเป็นคนเก่งคืออะไร
มีคำตอบมากมายหลายรูปแบบ แต่สรุปรวมได้ว่า
คนเก่งคือผู้มีความสามารถด้
หรือหลาย ๆ ด้าน ที่แสดงออกถึงความสามารถได้
เป็นที่ประจักษ์
.
ขอขอบคุณเนื้อหาที่เผยแพร่ค
https://www.gotoknow.org/
No comments:
Post a Comment