Wednesday, June 10, 2015

Brain Based Learning คือ ?



Brain Based Learning คือ การใช้ความรู้ความเข้าใจ
ที่เกี่ยวข้องกับสมอง เป็นเครื่องมือในการออกแบบ
กระบวนการเรียนรู้และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์...
.
การจัดการเรียนการสอนตามหลัก BBL
1. การจัดการเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริงและถาวรนั้
จะต้องจัดให้ครบองค์ประกอบทั้ง 3 ส่วน ได้แก่ การรับรู้
การบูรณาการความรู้ และการประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงความรู้สู่การปฏิบัติจริงในวิถีชีวิต
.
2. ครูผู้สอนจะต้องมีข้อมูล และรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
คิด และจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความถนัด/ความสามารถ
หรือความเก่งให้เก่งมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการพัฒนาด้านอื่นๆ อีก
ให้มีความเก่งหลายๆ ด้าน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงออก
ถึงความสามารถหรือความเก่งสู่สาธารณชน โดยอาจจัดเวที
ให้แสดงอย่างอิสระ
.
3. การจัดการเรียนการสอนที่ดี ครูต้องมีความเข้าใจทักษะ
ที่เกี่ยวโยงกับความสามารถพิเศษของสมองแต่ละซีก
สมองซีกซ้ายสั่งการทำงานเกี่ยวกับ คำ ภาษา ตรรก ตัวเลข/จำนวน ลำดับ ระบบการคิดวิเคราะห์ และการแสดงออก เป็นต้น สมองซีกขวาจะสั่งการเกี่ยวกับจังหวะ ดนตรี ศิลปะ จินตนาการ
การสร้างภาพ การรับรู้ การเห็นภาพรวม ความจำ
ความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น
.
4. ควรจัดเนื้อหาที่มีความหลากหลายครอบคลุมทุกมิติ
ของชีวิตมนุษย์ กระบวนการเรียนรู้มีลักษณะหลากหลายร่วมกัน
ในลักษณะผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง แหล่งการเรียนรู้หลากหลาย เช่น เรียนรู้จากสื่อธรรมชาติ จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่
จากแหล่งงานอาชีพของชุมชน จากการค้นคว้าทางเทคโนโลยี ฯลฯ
.
5. ในกระบวนการเรียนรู้นั้น ขณะที่ผู้เรียนเรียนรู้นั้น
อาจเป็นแค่การรับรู้ แต่ยังไม่เข้าใจ ความเข้าใจอาจเกิดขึ้น
ภายหลังจากที่ผู้เรียนสามารถมองเห็นถึงความหมาย
และความเชื่อมโยงสัมพันธ์กันถึงสิ่งต่างๆ ที่ตนเองรับรู้
จากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย ในระดับที่สามารถอธิบาย
เชิงเหตุผลได้ ซึ่งบางครั้งการสอนในชั้นเรียนเมื่อจบลง
บางบทเรียนไม่สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้
เนื่องจากการสอนนั้นไม่สอดคล้องกับประสบการณ์เดิมของผู้เรียน
.
6. บางครั้งการจำเป็นสิ่งสำคัญและมีประโยชน์ แต่การสอน
ที่เน้นการจำไม่ก่อให้เกิดความเชื่อมโยงให้เกิดการเรียนรู้
และบางครั้งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาความเข้าใจ ถ้าครูไม่ได้
ศึกษาลีลารูปแบบการเรียนรู้ของผู้เรียนแต่ละประเภทว่า
มีความชื่นชอบ ความถนัด วิธีการเรียนรู้ หลักการเรียนรู้
ที่มีประสิทธิภาพ และจัดกิจกรรมการสอนให้สอดคล้องกับ
ผู้เรียนแต่ละประเภท จะส่งผลต่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
เช่นเดียวกัน
.
7. ครูจำเป็นต้องใช้กิจกรรมที่เป็นสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน
ประกอบด้วย การสาธิต การทำโครงงาน ทัศนศึกษา การรับรู้
ประสบการณ์ด้วยการมองเห็นของจริง การเล่าเรื่อง ละคร
และการมีปฏิสัมพันธ์ต่อคนหลายๆ ประเภท การเรียนแบบ
มุ่งประสบการณ์ทางภาษาสามารถเรียนรู้ได้ในกระบวนการ
โดยผ่านเรื่องหรือการเขียน
.
8. ควรสร้างสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัย
เพื่อการเรียนรู้ โดยผ่านการเล่นแบบท้าทาย การเสี่ยง
ความสนุกสนาน เป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้เกิดการเรียนรู้
การถูกทำโทษอันเนื่องมาจากความผิดพลาดจะทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ ครูจึงไม่ควรลงโทษผู้เรียนในการเข้าร่วม
กิจกรรมที่ให้ผู้เรียนเผชิญกับสถานการณ์แวดล้อมที่กระตุ้น
การเรียนรู้
.
9. ผู้เรียนมีความแตกต่างกันเกี่ยวกับความสามารถ
ทางสติปัญญา ความสามารถความเก่งของมนุษย
คือ ทฤษฎีพหุปัญญา ความเป็นคนเก่งคืออะไร
มีคำตอบมากมายหลายรูปแบบ แต่สรุปรวมได้ว่า
คนเก่งคือผู้มีความสามารถด้านใดด้านหนึ่งเฉพาะด้าน
หรือหลาย ๆ ด้าน ที่แสดงออกถึงความสามารถได้อย่าง
เป็นที่ประจักษ์
.
ขอขอบคุณเนื้อหาที่เผยแพร่ค่ะ...
https://www.gotoknow.org/posts/427696

No comments:

Post a Comment